เลือกกันแดดอย่างไรให้เหมาะกับผิวคุณ? | ดร.สมชาย แอคเน่ ครีมแต้มสิว เจลแต้มสิว ปัญหาสิว เป็นสิว รักษาสิว รอยสิว ลดสิว คุมมัน ดูแลครบวงจร
 
บทความ

เลือกกันแดดอย่างไรให้เหมาะกับผิวคุณ?

เลือกกันแดดอย่างไรให้เหมาะกับผิวคุณ ?
กันแดดในท้องตลาดที่เห็นๆอยู่ มีตั้งหลายประเภท ทั้งครีม เจล มูส โลชั่น สูตรน้ำ และออยล์ แล้วจะเลือกใช้ยังไงดีเคยสงสัยมั้ยคะ แล้วก็ค่า SPF และ PA อีกล่ะจะเลือกยังไง? นอกนั้นยังมีคุณสมบัติอื่นๆ ให้เลือกอีกเช่น กายภาพ หรือ เคมี? กันน้ำหรือไม่กันน้ำ? วันนี้จึงมีคำแนะนำง่ายๆ เพื่อจะได้เลือกใช้กันแดดให้เหมาะกับตัวเราที่สุดกัน
           
แรกสุด ต้องดูว่าสำหรับผิวหน้า หรือผิวกาย ครีมกันแดดสำหรับผิวหน้า สามารถนำมาทาผิวกายได้ (แต่เปลือง) ส่วนกันแดดสำหรับผิวกายไม่ควรนำไปทาผิวหน้า เพราะอาจระคายเคืองหรือเกิดการแพ้ได้
ต่อมาดูที่กิจกรรมของเราในวันนั้น เหงื่อออกมากมั๊ย ว่ายน้ำรึเปล่า หรืออยู่แต่ในร่ม อยู่ในที่ร้อน หรืออยู่ห้องแอร์ตลอด หากจะทาก่อนไปเล่นน้ำสงกราต์ หรือก่อนว่ายน้ำ ควรเลือก SPF50 PA+++ ขึ้นไป และกันน้ำได้ดี (Water resistant) ถ้าแค่เหงื่อออก จะเลือกใช้แค่ Sweat resistant ก็ได้ ถ้าส่วนใหญ่อยู่ในร่ม SPF 30 ก็เพียงพอและควรทาซ้ำทุก2-3 ชม. หรือภายหลังล้างหน้า/ขึ้นจากน้ำ เพื่อประสิทธิภาพในการปกป้องรังสี UV จะได้ไม่ลดลง
คราวนี้มาดูกันที่ลักษณะเนื้อครีม หรือเจลกัน 

เนื้อครีมจะติดแน่นที่สุด อาจรู้สึกเหนอะหนะผิวกว่าสูตรน้ำหรือเจลกันแดดชนิดที่กันน้ำได้มักเป็นครีม เหมาะกับคนที่เหงื่อออกง่าย หรือชอบกิจกรรมกลางแจ้ง และไม่ค่อยมีปัญหาสิว 
ชนิดโลชั่นจะบางเบา สบายผิวขึ้นแต่ก็ควรทาซ้ำให้บ่อยขึ้น เนื้อเจล / มูส/ สูตรน้ำ จะเบาสบายผิว ไม่เหนอะหนะ เหมาะกับผิวเป็นสิวง่าย ผิวมัน และคนที่ไม่ได้ทำกิจกรรมกลางแจ้งที่มีเหงื่อออกมาก และควรทาซ้ำบ่อยๆ  

สูตรออยล์เหมาะกับผิวแห้ง และประเทศที่มีอากาศหนาว ไม่เหมาะกับผิวมัน เป็นสิวง่าย เพราะเหนอะหนะอาจอุดตันทำให้สิวขึ้นได้ (ส่วนกันแดดชนิดสเปรย์มีทั้งแบบโลชั่นและออยล์ ดูเหมือนจะใช้สะดวก แต่พ่นแล้วก็ต้องเอามือลูบให้ทั่วอยู่ดี น่าจะเหมาะกับนักกีฬา/นักจักรยานที่มีมือว่างมือเดียว) 
           
ข้อดีของกันแดดแบบกายภาพ คือ สามารถกันรังสี UV ได้ทันทีที่ทา (วิธีสังเกตกันแดดแบบกายภาพ คือมีคำว่า Physical Sunscreen
หรือดูส่วนประกอบมี Titanium Oxide) ส่วนข้อเสียของกันแดดแบบกายภาพคือ ความรู้สึกเหนอะหนะบนผิวจะมีมากกว่าแบบเคมี

ข้อดีของกันแดดแบบเคมี ของความเบาสบายผิวตลอดที่ทา ส่วนข้อเสียคืออาจระคายเคือง และทิ้งสารเคมีตกค้างบนผิวได้ และที่สำคัญต้องทาทิ้งไว้ 20-30 นาที ก่อนออกแดด จึงจะสามารถป้องกันรังสี UV ได้

กันแดดบางชนิดก็มีทั้งแบบกายภาพ และเคมีผสมกัน เลือกกันแดดให้เหมาะกับชนิดผิว และกิจกรรมของคุณ โดยอ่านข้อความต่างๆ ที่ระบุ และทดลองใช้หลายๆ แบบ ไม่นานคุณก็จะพบกันแดดที่เหมาะกับผิวจริงๆ และใช้ได้อย่างสบายใจ เพราะกันแดด คือสิ่งจำเป็นที่สุด ควรใช้ทุกวัน เพื่อผิวขาวใส ไร้ริ้วรอยก่อนวัย และ ฝ้า กระ  นะคะ

ครีมกันแดด ดร.สมชาย ปกป้อง UVA1, UVA2 และ UVB ปกป้องผิวจากแสงแดดให้กระจ่างใส คุมมัน
สามารถสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ ดร.สมชาย ได้ที่ https://www.drsomchai.com/ผิวขาวใส-กันแดด/ 
หรือติดตามข่าวสารดีๆ ได้ที่ www.facebook.com/Dr.SomchaiSkinClinic

บทความอื่นๆ
TOP